วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ใครจองตั๋วเครื่องบิน อังกฤษสั่งห้าม 14 สายการบินพกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นเครื่อง

ใครจองตั๋วเครื่องบิน อังกฤษสั่งห้าม 14 สายการบินพกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นเครื่อง


เป็นที่ฮือฮาในกระแสสังคมชาวโซเชียลเป็นอย่างมากในตอนนี้ เมื่อทางรัฐบาลอังกฤษได้ออกคำสั่งประกาศห้ามมิให้ผู้โดยสารนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ได้แก้ แล็ปท๊อป เครื่องเล่นดีวีดี/ซีดี เครื่องเล่นเกมส์ แท็บเล็ต และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ขึ้นเครื่องโดยเด็ดขาด ใครที่กำลังจะจองตั๋วเครื่องบินไปอังกฤษ โดยออกเดินทางจาก 6 ประเทศดังต่อไปนี้
เลบานอน อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี ตูนีเซีย และซาอุดิอาระเบีย โดยทั้งหกประเทศนี้อยู่ในลิสต์รายชื่อของประเทศที่ผู้โดยสารห้ามนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นเครื่องนั่นเอง ซึ่งรวมแล้วจึงส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อสายการบินที่ให้บริการถึง 14 สายการบินด้วยกัน

รัฐบาลอังกฤษได้มีประกาศมาตรการหารือเกี่ยวกับด้านความปลอดภัยทางการเดินทางบนอากาศ ซึ่งมองเห็นว่ามีความจำเป็น และประสิทธิภาพที่ต้องใช้มาตรการนี้อย่างเหมาะสม โดยได้ให้เหตุผลว่าอาจมีการก่อการร้ายหรือวัตถุระเบิดแอบแฝงมาในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกเหล่านี้ก็เป็นได้ โดยได้มีการกำหนดขนาดของอุปกรณ์ใดๆที่บังคับใช้คือมีขาดใหญ่กว่าดังนี้ ยาว 13 ซม. กว้าง 9.3 ซม. และหนา 1.5 ซม. ซึ่งก็ได้รวมถึงสมาทร์โฟนด้วยเช่นกัน แต่ทว่าโดยส่วนใหญ่แล้วสมาร์ทโฟนในปัจจุบันก็ไม่ได้มีขนาดเกินไปกว่าที่มีข้อกำหนดอยู่แล้ว ส่วนอุปรกณ์ชนิดใดที่มีขนาดใหญ่กว่าข้อกำหนด สามารถนำขึ้นเครื่องโดยใส่ไว้ในกระเป๋าเดินทางและต้องโหลดเก็บไว้ใต้ท้องเครื่องบินเท่านั้น

ทางรัฐมนตรีคมนาคมของประเทศอังกฤษนั้นก็ได้ทราบถึงความยากลำบากของผู้ที่ต้องใช้บริการกับสายการบิน ภายหลังที่ได้มีการประกาศใช้ข้อบังคับขึ้นมา และได้พยายามทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นการลดผลกระทบให้น้อยที่สุด จึงจำเป็นต้องยึดถือเอาความปลอดภัยเป็นหลัก โดยเล็งเห็นว่าผู้ที่เดินทางโดยการจองตั๋วเครื่องบินราคาถูก กับสายการบินราคาประหยัด (LowCost) นั้นจะเกิดผลกระทบมากที่สุด เพราะว่าทางผู้โดยสารเองอาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อน้ำหนักกระเป๋านั่นเอง

แต่ถึงจะเกิดผลกระทบมากน้อยสักแค่ไหน แต่สิ่งแรกที่ควรให้ความสำคัญมากที่สุดนั่นคือความปลอดภัยของผู้โดยสารนั่นเอง เชื่อว่าท้ายที่สุดแล้วจะมีแนวทางแก้ไขออกมาเพิ่มเติมเพื่อลดผลกระทบของผู้ใช้บริการอย่างแน่นอน....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น