วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

รู้ประวัติศาสตร์เนเธอร์แลนด์(ซื้อตั๋วเครื่องบินไปกันเถอะ)

รู้ประวัติศาสตร์เนเธอร์แลนด์(ซื้อตั๋วเครื่องบินไปกันเถอะ)



ประวัติศาสตร์โดยสังเขปประมาณช่วงคริสต์ศตวรรษที่1เนเธอร์แลนด์เป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิโรมัน และมีสันติภาพยาวนานต่อเนื่องเป็นเวลา 250 ปี ต่อมาเมื่อจักรวรรดิโรมันเสื่อมอำนาจลง ชนเผ่าเยอรมันนิก และเคลติกได้เข้าไปครอบครองพื้นที่แถบนั้นในปี พ.ศ. 1906-2025เนเธอร์แลนด์อยู่ภายใต้การปกครองของดยุคแห่งเบอร์กันดี และในศตวรรษที่16เนเธอร์แลนด์ถูกปกครองโดยสเปน ต่อมาเจ้าชายวิลเลียมแห่งออเรนจ์และขุนนางจำนวนหนึ่งได้ก่อการปฏิวัติต่อสมเด็จพระราชาธิบดีฟิลิปที่ 2 แห่งสเปน เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนเนเธอร์แลนด์และได้สถาปนาสาธารณรัฐดัตช์และ สามารถนับถือศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสแตนท์ได้จนกระทั่งปีพ.ศ. 2191จึงได้มีการลงนามในสนธิสัญญามุนสเตอร์เพื่อสงบศึกระหว่างเนเธอร์แลนด์และสเปนซึ่งดำเนินมาถึง80ปี และถือเป็นการประกาศเอกราชของเนเธอร์แลนด์ด้วย...น่าจะซื้อตั๋วเครื่องบินไปเนเธอร์แลนด์กันนะ

หลังจากได้ประกาศเอกราชจากจักรวรรดิสเปน ชาวดัตช์ได้ร่วมกันฟื้นฟูประเทศจนในที่สุดได้เข้ามาสู่ยุคทอง เช่นเดียวกับ สเปน โปรตุเกส และสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นมหาอำนาจทางทะเลในการแสวงหาโอกาสทางการค้าในดินแดนต่างๆของโลก เนเธอร์แลนด์เป็นมหาอำนาจทางทะเลและเศรษฐกิจชั้นนำของยุโรปในเวลานั้น และกรุงอัมสเตอร์ดัมก็ได้กลายมาเป็นศูนย์กลางการเงินของยุโรปจนมีนักเศรษฐศาสตร์หลายคนถือให้เนเธอแลนด์เป็นประเทศระบอบทุนนิยมประเทศแรกของโลกจองตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศ

เมื่อพ.ศ. 2338กองทัพปฏิวัติฝรั่งเศสนำโดยพระเจ้านโปเลียนที่ 1 ได้กรีฑาทัพเข้ายึดครองเนเธอร์แลนด์ และในปีพ.ศ. 2353เนเธอร์แลนด์ก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิฝรั่งเศส ต่อมาเมื่อจักรวรรดิฝรั่งเศสเสื่อมอำนาจลงเนเธอร์แลนด์จึงได้รับเอกราชคืนมาอีกครั้งในปีพ.ศ. 2357โดยมีเบลเยียมเป็นส่วนหนึ่งของเนเธอร์แลนด์ อย่างไรก็ดี เนื่องจากความแตกต่างในทุก ๆ ด้านระหว่างเนเธอร์แลนด์และเบลเยียม ประเทศทั้งสองจึงได้แยกออกจากกันอย่างเป็นทางการเมื่อปีพ.ศ. 2382เนเธอร์แลนด์ประกาศความเป็นกลางในช่วงสงครามโลกครั้งที่1ปี พ.ศ. 2457-2461และประกาศความเป็นกลางอีกครั้งหนึ่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างไรก็ดี กองทัพเวร์มัคท์ได้รุกรานและยึดครองเนเธอร์แลนด์ช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2483-2488 ปัจจุบันเนเธอร์แลนด์เป็นสมาชิกที่มีบทบาทแข็งขันในสหภาพยุโรปและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต

เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศเจ้าอาณานิคมจนกระทั่งภายหลังสงครามโลกครั้งที่2โดยอินโดนีเซียได้ประกาศเอกราชจากการเป็นอาณานิคมของเนเธอร์แลนด์เมื่อปีพ.ศ. 2492และซูรินามประกาศเอกราชเมื่อปี พ.ศ. 2497ส่วนเนเธอร์แลนด์แอนทิลลีสและอารูบายังคงเป็นส่วนหนึ่งของเนเธอร์แลนด์โดยมีอธิปไตยในการบริหารกิจการภายในประเทศส่วนด้านการทหารและการต่างประเทศยังอยู่ภายใต้ความควบคุมดูแลโดยรัฐบาลเนเธอร์แลนด์..ซื้อตั๋วเครื่องบินไปเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น